Cha mẹ nên dạy gì cho con trước 13 tuổi ?

Gặp gỡ càng nhiều người cô Lan mới hiểu sức mạnh của ngôn từ. Lời nói có thể như 1 dòng suối mát mùa hè, lời nói có thể cứu một người muốn tử tử tìm lại lẽ sống, lời nói có thể làm cho một người đàn ông phấn đấu cả cuộc đời.

Cũng chính lời nói có thể giúp nhà lãnh đạo tìm được thầy giỏi và tìm được những cộng sự trung thành, tín nghĩa. Lời nói có thể làm 2 quốc gia đang chiến tranh thiết lập lại hòa bình, và cũng từ lời nói mà hai nhà kinh tế có thể ký kết những hợp đồng hàng triệu đô. 

Trong cuộc sống gia đình, lời nói của người vợ có thể làm cho chồng thấy mình là số 1. Lời động viên của vợ giúp chồng vượt qua bao khó khăn để thành công trong sự nghiệp, cũng vẫn lời nói của vợ giúp cho một gia đình trong ấm ngoài êm. 

Cha mẹ nên dạy gì cho con trước 13 tuổi ?

Khóa học tốt cho con xây dựng tình yêu thương đầy trong ngôn từ nói ra hàng ngày ấm lòng cha mẹ CLICK

Khi thế giới bước vào thời kỳ CNTT, con người ta ít giao tiếp với nhau mà chủ yếu làm bạn với điện thoại. Con người ta ít đọc sách mà chủ yếu chơi game. Trong gia đình mình ai cũng bận, bố mẹ bận việc con bận game. Ngôn từ cũng trở nên kém sang. Cha ông ta có nói “ Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau “. 

Hơn nữa, chúng ta sẽ thấy có những lời nói như con dao sắc cắt đứt sợi dây tình cảm đã trân trọng bấy lâu. Có những lời nói ra khiến người ta đánh nhau, bạo lực gia đình như một thế giới mà người đời gọi là xã hội đen. Có những lời nói thốt ra làm người kia sợ hãi, hoang mang, và nghi ngờ chính bản thân mình. 

Cô giáo tâm lý Nguyễn Thị Hương Lan

Cha mẹ kết nối với con để thấu hiểu và giúp con cai nghiện game, lười học, cãi lẫy  CLICK

Sức mạnh của ngôn từ có thể thay đổi thế giới. Và có một sự thật đời thay đổi khi chúng ta thay đổi. Ngôn từ thay đổi cuộc đời ta rẽ sang một trang sử mới. Giúp ta gặp người thầy giỏi, gặp người bạn hiền, gặp người bạn đời biết trân quý nhau, gặp người đồng nghiệp trân trọng trí tuệ. 

Khi cô Lan nhận ra sức mạnh của ngôn từ thì cô Lan hiểu được giá trị của việc đọc sách. Hiểu ra được là cha mẹ nên rèn luyện cho con kỹ năng đọc và tự đọc sách để giúp con mở ra nấc thang lên thiên đường sự nghiệp trong tương lai.

Lời nói thể hiện tư duy, hành động thể hiện bản chất. Lời nói ra phản chiếu suy nghĩ trong đầu. Hành động diễn ra thể hiện  bản chất con người có là thiện lương ? Có học thì có khôn từ trong tư duy đến hành động. Giáo dục Do Thái có nói “Người có học không trở thành tỷ phú thì cũng toát lên cốt cách riêng “. Cha ông tay có bài học dạy con trước khi ra cuộc đời “ học ăn, học nói, học gói, học mở “ để lời nói trở nên khôn ngoan thông sáng.

Cô giáo tâm lý Nguyễn Thị Hương Lan 
www.hocvienhanhphucvietnam.com 

Bài viết cùng danh mục